Giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe lá gan như thế nào?

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay thói quen sinh hoạt và cách sống thiếu lành mạnh của nhiều người đã gây ra những bất lợi với sức khỏe của lá gan. Đặc biệt, tình trạng thường xuyên thức đêm, ít ngủ,… đều ảnh hưởng trực tiếp và gây ra nhiều nguy hại đối với gan nói riêng và cả cơ thể nói chung.

Y học hiện đại cũng đã chứng minh, ngoài những yếu tố di truyền, bệnh truyền nhiễm, đa số người mắc bệnh gan đều có nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt không khoa học. Trong đó, phổ biến hơn cả là tình trạng thiếu ngủ thường xuyên, thói quen tưởng chừng như vô hại này không chỉ dẫn tới tinh thần mệt nhọc mà còn khiến chức năng gan suy yếu.

ĐỪNG THỨC KHUYA KẺO LÀM HẠI GAN

thuc-khuya-gay-hai-gan
Thức khuya gây hại cho gan, đặt biệt là những người vốn đã mắc bệnh gan

Tình trạng mất ngủ khiến thời gian hoạt động của cơ thể dài hơn, thời gian nghỉ ngơi bị thu hẹp một cách đáng kể dẫn tới rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể và gây hại cho gan.

Theo các chuyên gia y tế, khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng là lúc lá gan tái tạo và phục hồi những tổn thương, đồng thời bắt đầu thời gian thải độc của cơ quan này. Tuy nhiên, quá trình thải độc của gan chỉ được tiến hành khi cơ thể đang ngủ say.

Bởi vậy, thức khuya không chỉ khiến gan không được thải độc mà còn khiến cho cơ quan này bị thiếu máu, những tế bào đã tổn thương sẽ khó có khả năng phục hồi, tạo thành tổn hại rất lớn đối với cơ thể.

NGỦ ĐỦ GIẤC ĐỂ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ CÁC BỆNH VỀ GAN

Hiện nay, các bệnh gan ngày càng trở nên phổ biến. Đối với những người đã và đang mang bệnh lý liên quan tới gan, thức khuya sẽ khiến cho bệnh tình thêm nặng hoặc có nguy cơ tái phát.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trung Quốc đã chứng minh, những trường hợp chỉ ngủ 4 tiếng mỗi đêm có hệ thống miễn dịch suy giảm tới hơn 50%.

Nghiên cứu này cũng đã được tiến hành khảo sát trên 42 người mắc các bệnh lý có liên quan tới gan. Kết quả cho thấy, 37 người trong tổng số 42 người bệnh bị chứng mất ngủ, thiếu ngủ.

Khi tiến hành kiểm tra sức khỏe cho các bệnh nhân này, bác sĩ đã phát hiện khả năng miễn dịch của họ chỉ còn 31%, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng.

Đối với những người mắc gan nhiễm mỡ nói riêng, chứng mất ngủ, thiếu ngủ sẽ dẫn tới tâm tình không ổn định, cơ thể mệt nhọc, khiến cho bệnh càng thêm nặng. Vì vậy, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh lượng mỡ trong tế bào gan và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

THAY VÌ UỐNG THUỐC BỔ GAN, HÃY HỌC CÁCH CHĂM SÓC GIẤC NGỦ

Ngủ đủ giấc và ngủ sớm chính là liều thuốc miễn phí giúp bổ gan.

ngu-du-giac-bao-ve-gan
Ngủ đủ giấc và ngủ sớm là hành động đơn giản để bảo vệ gan

Vì vậy, lên giường trước 11 giờ đêm để đảm bảo có một giấc ngủ sâu trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 3 giờ là cách chăm sóc tốt nhất cho gan.

Chưa dừng lại ở đó, chúng ta còn cần tạo không gian ngủ dễ chịu và ngủ ở tư thế thoải mái nhất. Tắt các thiết bị điện tử, hạn chế để đèn ngủ, duy trì nhiệt độ phòng ấm áp và ngủ trong tư thế nằm ngửa là những cách hữu hiệu để có được giấc ngủ chất lượng.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu và chứng minh rằng, lượng máu cung cấp cho gan khi chúng ta nằm ngửa cao gấp 40% so với khi đứng và gấp 85% so với khi vận động. Vì vậy, áp dụng tư thế nằm này sẽ giúp lượng máu cung cấp cho gan thêm dồi dào, cải thiện khả năng phục hồi của các tế bào gan.